LEISE, LEISE CONCERT

Goethe-Institut, Hà Nội 20/05/2022

Lied (số nhiều là Lieder) là một từ tiếng Đức với nghĩa đen là “bài ca”, tuy nhiên nó được sử dụng chủ yếu như một thuật ngữ cho thể loại ca khúc của âm nhạc cổ điển hay còn được biết đến như những ca khúc nghệ thuật (ca khúc thính phòng). Thông thường Lied được soạn cho một giọng hát đơn cùng piano, nhưng đôi khi chúng cũng được dùng để chỉ những tiểu phẩm thanh nhạc viết cho hợp ca hoặc thậm chí hợp xướng cùng nhóm hòa tấu thính phòng nhiều hơn 2 nhạc cụ. Một số nhà soạn nhạc thường tập hợp nhiều Lied thành Liederkreis (liên khúc) – một nhóm những ca khúc kết nối với nhau bằng một chuyện kể hay chủ đề riêng.

Ở Đức, thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của Lied là vào thế kỷ XIX. Trên thực tế, những soạn giả Đức và Áo đã viết âm nhạc cho giọng hát cùng với đàn phím trước thời gian này, tuy vậy, cùng với sự nở rộ của văn học Đức trong Kỷ nguyên Khai Sáng các nhà soạn nhạc mới tìm thấy cảm hứng lớn lao trong thi ca và điều đó đã làm khuấy động thể loại từng được biết đến là Lied.

Những khởi đầu của truyền thống Lied được thấy rõ từ những Lied của Mozart và Beethoven, nhưng từ Schubert thì người ta mới nhận thấy một sự cân xứng giữa phần lời và phần nhạc hay một sự cuốn hút mới mẻ vào âm nhạc của ý nghĩa lời thơ. Truyền thống này được tiếp tục bởi Schumann, Brahms, Mendelssohn, Wolf rồi sau đó là Mahler, R. Strauss và Eisler ở thế kỉ XX.

Liederabend: “Leise, leise…” là một đêm nhạc tuyển chọn những tác phẩm Lied nổi bật trong kho tàng đồ sộ của truyền thống Lied Đức mà không ít trong số đó chưa từng được trình diễn tại Việt Nam. Chúng tôi cũng mở rộng định nghĩa “Lied” theo nghĩa phổ thông để giới thiệu thêm một số bản Lied thú vị trong các tác phẩm kịch, opera hay operetta Đức mà vốn thực chất là các bản aria độc lập của các nhân vật trong đó.

FULL CONCERT

Franz SCHUBERT

1. Romanze der Axa: Der Vollmond Strahlt auf Bergeshöh’n

2 . Ständchen, D. 920 (für Alt-solo und Männerchor) – *Vietnam Premiere

Linh Trần (mezzo-soprano)
Operaphilia male choir
Phuc Phan (piano)

Robert SCHUMANN

Myrthen, Op.25

Widmung, No.1

Trường Linh (tenor)
Phuc Phan (piano)

Robert SCHUMANN

Dichterliebe, Op.48

1. Im wunderschönen Monat Mai, No.1
2. Ich will meine Seele tauchen, No.5
3. Ich grolle nicht, No.7

Quang Công (tenor)
Phúc Phan (piano)

Felix MENDELSSOHN

1. Andres Maienlied ‘Hexenlied’, Op.8, No.8

Minh Huyền (soprano)

2. Lied mit Chor: Bunte Schlangen, zweigezüngt

Minh Huyền (soprano)
Duy Phúc (counter-tenor)
Operaphilia female choir
Phuc Phan (piano)

Johannes BRAHMS

Sonntag, Op.47, No.3

Quốc Chí (baritone)
Phúc Phan (piano)

Johannes BRAHMS

Von ewiger Liebe, Op.43, No.1

Hà My (soprano)
Phuc Phan (piano)

Johannes BRAHMS

1. Der Gang zum Liebchen, Op.48, No.1

Huy Phát (tenor)

2. Vergebliches Ständchen, Op.84, No.4

Pippa Creagh Wood (mezzo-soprano)
Sarah Matthews (mezzo-soprano)
Phuc Phan (piano)

Johannes BRAHMS

1. Mein Mädel hat einen Rosenmund, WoO. 33, No.25

Minh Quân (tenor)
Thanh Tuyền (tenor)

2. Sapphische Ode, Op.94, No.4

Hà My (soprano)
Ánh Ngọc (soprano)

Richard STRAUSS

Ständchen, Op.17, No.2

Lan Quỳnh (soprano)
Phuc Phan (piano)

Richard STRAUSS

Morgen!, Op.27, No.4

Minh Mẫn (Soprano)
Thuỳ Dương (Harp)

Richard STRAUSS

Zueigung, Op.10, No.1

Quang Công (tenor)
Phuc Phan (piano)

Erick wolfgang KORNGOLD

Opera Die tote Stadt, Op. 12

Tanzlied des Pierrot: Mein Sehnen, mein Wähnen

Khánh Nguyễn (baritone)
Operaphilia female choir
Phuc Phan (piano)

Emmerich KÁLMÁN

Operetta Die

Csárdásfürstin Lied der Sylvia mit Chor: Heia, heia! In den Bergen

Trang Bùi (soprano), Operaphilia choir Phuc Phan (piano)

BROCHURE